การปฏิเสธกฎเกณฑ์ทางสุนทรียะของเพลงลูกทุ่งร่วมสมัยกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
ในวงการลูกทุ่งไทยและเป็นวิธีการที่นักประพันธ์เพลงหยิบมาใช้ในการประพันธ์เพลงมากขึ้น
ซื่งมีความแตกต่างจากเพลงลูกทุ่งในสมยัก่อน กล่าวคือจะมีการเน้นใช้คำสัมผัสคล้องจองมีการ
สรรหาคำมาใช้ในเพลงอย่างประณีต และมีการกำหนดเนื้อหาของเพลงให้น่าสนใจแก่ผู้ฟังแต่พ่อมาถึงยุคปัจจุบันจะเห็นว่ามีการปฏิเสธกฎเกณฑ์โครงสร้างเหล่านั้น
เห็นได้จากเพลง มันต้องถอน
ขับร้องโดยปอยฝ้าย มาลัยพร ถ้าหากสังเกตเนื้อเพลงนี้จะเห็นว่าผู้ประพันธ์เพลงเลือกที่จะเน้น
ใช้คำที่แสดงอาการเมาสุรา นอกจากนี้เนื้อหาของเพลงยังไม่สลับซับซ้อนเหมือนเพลงลูกทุ่ง
ในอดีต ซึ่งมีตัวละครดำเนินเนื้อหาในกรอบเวลา
แต่ในเพลงมันต้องถอนมีเนื้อหาเพียงแค่ ตัวละครมีอาการเมาค้าง และต้องการอยากถอนให้หายเมาค้างเท่านั้น[1]
[1]
“ความเป็นโพสต์โมเดิร์นที่ปรากฏในเพลงลูกทุ่งร่วมสมัย”, สืบค้น 6 กรกฎาคม 2017,
http://www.human.ubru.ac.th/journal-n/index.php/hu/article/viewFile/135/91.
Social Plugin